CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở HÀN QUỐC VÀ NĂNG ĐỘNG

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở HÀN QUỐC VÀ NĂNG ĐỘNG

06 / 06 / 2021 - Tìm hiểu Hàn Quốc


Theo thống kê, có trên 85.000 người Việt (cùng khoảng hơn 20.000 lao động xuất khẩu có thời hạn) đang định cư làm ăn, lao động tại Hàn Quốc.

Phần lớn cộng đồng người Việt sống tập trung tại thủ đô Seoul và các thành phố lớn khác như Busan, Daegu, Incheon, Gwangju, Daejeon, Ulsan…

Cùng số lượng du học sinh đang học tập, tu nghiệp với khoảng 10.000 học sinh, hầu hết bà con người Việt kiếm sống bằng các nghề nghiệp khác nhau như làm nông nghiệp, khai thác thủy sản, công nhân xây dựng… Một số đối tượng có vốn liếng làm chủ nhân các xí nghiệp hay kinh doanh khách sạn, nhà hàng, quán ăn… Đáng chú ý, tại Ansan (ngoại ô thủ đô Seoul) là nơi có 2 khu công nghiệp quy mô lớn của Hàn Quốc đồng thời mang nhiều sắc thái của người Việt với rau muống, cà pháo, thìa là, khổ qua… được bày bán khắp các sạp thực phẩm. Những cửa hàng điện thoại di động có nhân viên người Việt Nam đứng chào hàng. Các anh chị em công nhân Việt Nam, du học sinh, cô dâu Việt cùng những ông chồng Hàn thường chọn khu vực này làm nơi gặp gỡ, ăn uống, thăm hỏi lẫn nhau.

Cũng tại Ansan có quán ăn Quê Hương với thực đơn gồm nhiều món Việt như thịt chó, phở, cháo lòng, miến gà, hột vịt lộn… Chủ quán là chị Lê Thị Thu, một phụ nữ gốc Thanh Hóa lấy chồng Hàn và sang Hàn Quốc từ năm 1994, đến năm 2002 đã khai trương quán ăn Quê Hương – cũng là quán ăn Việt đầu tiên ở Ansan. Quán Quê Hương của chị Thu từng được giới thiệu nhiều lần trên các trang báo, truyền hình Hàn Quốc như một địa điểm thưởng thức món ăn Việt hấp dẫn. Chị Thu nói thêm: “Thực khách của quán tôi có 80% là người Việt, 20% là người Hàn. Trong quán treo ảnh Bác Hồ, tivi luôn thường xuyên mở chương trình của Đài truyền hình Việt Nam. Lý do rất đơn giản: tôi muốn tạo ra một không gian đậm chất Việt để anh chị em, cô bác tìm đến đây vừa được ăn tô phở, uống ngụm bia, vừa được theo dõi tin tức thời sự, xem phim ảnh Việt Nam…”.

Theo lời nhiều lao động phổ thông Việt Nam, với mức thu nhập trung bình mỗi tháng của công nhân Việt tại Hàn Quốc khoảng từ 600 – 900 USD là khá ổn định. Họ mong muốn khi hết hợp đồng lao động trong thời hạn từ 3 đến 5 năm tại Hàn Quốc, sẽ có một ít vốn liếng để quay trở về quê hương làm ăn, sinh sống, gần gũi với gia đình.

Mới đây, Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc đã chính thức khai trương văn phòng tại tòa nhà Dongsan, quận Namgu, thành phố Incheon với mục đích là địa điểm giao lưu, kết nối, giúp đỡ và hỗ trợ cộng đồng. Trước đó, Hội này đã được thành lập vào ngày 22/12/2010 đúng dịp kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt– Hàn.

Ông Trần Hải Linh – Chủ tịch lâm thời của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết thêm: “Trong hơn một năm hoạt động vừa qua, Hội chúng tôi đã có những thành tựu nhất định trong công tác hỗ trợ cộng đồng như phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cùng với sự hỗ trợ về tài chính của Công ty Chứng khoán Hàn Quốc, Ngân hàng Hana tổ chức chương trình hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn (dạy tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc cho cô dâu Việt ở Incheon và Gwangju, dạy tiếng Việt cho trẻ em gia đình đa văn hóa ở Seoul, Incheon và Ansan). Riêng năm 2012 này còn là năm mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong quan hệ giữa 2 nước, đó là năm hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Do vậy Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức mình để tổ chức thêm nhiều hoạt động, chương trình bổ ích trong năm quan trọng này, từ đó tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng và phát triển cộng đồng ngày càng vững mạnh. Vừa qua, Hội cũng đã nhận được khoản tiền hỗ trợ 140 triệu Won (khoảng 120.000 USD) của Công ty Kumho Tire (Hàn Quốc) để khai trương văn phòng và tổ chức các sự kiện trong năm 2012. Sắp tới đây, cùng với sự hỗ trợ trực tiếp của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài và các doanh nghiệp sở tại, Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục có thêm nhiều chương trình hoạt động phong phú, bổ ích để tăng cường sự gắn kết cộng đồng người Việt Nam trên lãnh thổ Hàn Quốc, thúc đẩy giao lưu hợp tác với nhân dân sở tại, đóng góp vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt – Hàn…”./.

(Nguồn: Theo Trung Nguyên/Đại đoàn kết)

Bài viết cùng chủ đề

CUỘC ĐỜI CỦA NỮ TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN CỦA HÀN QUỐC

CUỘC ĐỜI CỦA NỮ TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN CỦA HÀN...

Bà Park Geun-hye làm nên lịch sử Hàn Quốc khi...

Tết Dương lịch ở Hàn Quốc: Đón mặt trời mọc

Tết Dương lịch ở Hàn Quốc: Đón mặt trời mọc

Vào sáng ngày 1/1 Dương lịch hàng năm, người Hàn...

CUỘC THI HÁT K-POP TÌM KIẾM ĐẠI DIỆN VIỆT NAM THAM GIA

CUỘC THI HÁT K-POP TÌM KIẾM ĐẠI DIỆN VIỆT NAM...

2011년에 이어 제 2회 ‘KPOP 한국 세계대회’ 베트남 대표 선발전이...

Đăng ký ngay nhận nhiều ưu đãi

Trung tâm còn có nhiều chính sách ưu đãi cho tất cả học viên như là các chính sách giảm học phí, chính sách bảo lưu… Nếu học viên vắng không theo kịp bài giảng, trung tâm sẽ sắp xếp giáo viên dạy kèm vào buổi hôm sau, để đảm bảo tiến độ học tập của học viên.

Chương trình học » Đăng ký học »